SỰ KHÁC BIỆT GIỮA SỢI COTTON VÀ POLYESTER

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA SỢI COTTON VÀ POLYESTER

Cotton và polyester là hai chất liệu thường được sử dụng trong ngành dệt may, sản xuất bông tẩy trang,... Vì vậy, các bạn hãy cùng SHEGAN tìm hiểu sự khác biệt giữa sợi cotton và polyester nhé! 

 

  1. Sợi cotton là gì?

Cotton là loại vải phổ biến nhất được sử dụng trên toàn thế giới. Đó là một loại vải tự nhiên được làm từ sợi của cây bông (MasterClass, 2021). Cotton là một loại sợi tự nhiên nên nó rất thoáng khí, hấp thụ và thoát mồ hôi nhanh chóng.

Hơn thế nữa, cotton không gây kích ứng và ngay cả những người có làn da rất nhạy cảm (Hasa, 2011). Chất liệu vải cotton tạo cảm giác rất nhẹ và mềm mại trên da. Đặc biệt, cotton có khả năng tự phân hủy. Việc này giúp giảm ô nhiễm môi trường.

 

Bông chủ yếu được sử dụng cho mục đích dệt may, không chỉ là quần áo mà còn được dùng làm bông tẩy trang, ga trải giường, rèm cửa, chăn,... 

 

2. Sợi Polyester là gì?

Polyester là một loại vải nhân tạo và có nguồn gốc từ dầu mỏ (Sewport, 2022). Vải polyester không thoáng khí và thấm hút kém. Vải polyester cũng có thể gây kích ứng vì nó không phải là sản phẩm tự nhiên. Vì vậy, cần thận trọng khi sử dụng chất liệu này cho những người có làn da nhạy cảm, trẻ sơ sinh và trẻ em (Hasa, 2011).

 

Bên cạnh đó, polyester gần như không thể phân hủy trong môi trường. Chính vì thế, việc sản xuất và sử dụng polyester gây ô nhiễm trên toàn cầu (Stephanie Lo, 2019). Để tạo ra các vật liệu cơ bản được sử dụng trong sản xuất polyester, cần phải thu được nhiên liệu hóa thạch. Đây là nguồn tài nguyên hạn chế cũng được sử dụng cho các ứng dụng sản xuất nhựa và năng lượng quan trọng. Quá trình tinh chế dầu thô thành dầu mỏ đưa các chất độc khác nhau vào môi trường, có thể gây hại cho các sinh vật cả ở dưới nước và trên cạn.

 

Khi các nhà máy lọc dầu sản xuất dầu mỏ, các quy trình tinh chế tiếp theo được yêu cầu để sản xuất ethylene được sử dụng để sản xuất polyester. Các quá trình khai thác này rất lãng phí và chúng thải ra nhiều chất độc vào môi trường (sewport,2022). Theo một nghiên cứu năm 2014, việc giặt vải polyester bằng tay hoặc trong máy giặt sẽ giải phóng các sợi tổng hợp cực nhỏ vào nguồn nước.

 

3. Tại sao nhiều thương hiệu lại lựa chọn sản xuất các sản phẩm chứa cotton pha trộn với polyester thay vì sử dụng 100% nguyên liệu từ cotton?

Ngày nay, nhiều thương hiệu trong và ngoài nước vẫn lựa chọn sản xuất các sản phẩm chứa cotton pha trộn với polyester thay vì sử dụng 100% nguyên liệu từ cotton. Lý do quan trọng của việc pha trộn nhằm  tạo ra hiệu suất tốt hơn. Bằng cách pha trộn hai loại này, họ có thể cải thiện các đặc tính kém của một loại sợi bằng cách trộn nó với một nguyên liệu khác có đặc điểm nổi trội đó (Textileschool, 2018).

 

 

 

 

Thêm vào đó, việc trộn thành phần cotton và polyester nhằm giảm chi phí của sản phẩm. Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Bông sợi Việt Nam (VCOSA), trong 2 tháng đầu năm 2022, Việt Nam nhập khẩu bông trị giá 619,8 triệu USD, tăng 69,9% so với cùng kỳ năm trước. Giá bông nhập khẩu vào Việt Nam tháng 01/2022 trung bình ở mức 2.471 USD/tấn, tăng 252 USD/tấn so với tháng 12/2021 và tăng 875 USD/tấn so với tháng 1/2021, tương đương tăng 11,4% so với tháng 12/2021 và tăng 54,9% so với tháng 1/2021. Trong khi đó, giá thành của polyester rẻ hơn so với cotton. Vì vậy, các thương hiệu thường lựa chọn sản xuất các sản phẩm chứa cotton pha trộn với polyester thay vì sử dụng 100% nguyên liệu từ cotton. 

 

Vì những ảnh hưởng tiêu cực mà sợi polyester gây ra, SHEGAN cam kết sử dụng 100% sợi cotton để sản xuất bông tẩy trang. Hy vọng với những nỗ lực của SHEGAN sẽ góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực đối với môi trường sống!

Đang xem: SỰ KHÁC BIỆT GIỮA SỢI COTTON VÀ POLYESTER

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng