BODY SHAMING - KHI LỜI NÓI GÂY TỔN THƯƠNG ĐẾN NGƯỜI KHÁC

BODY SHAMING - KHI LỜI NÓI GÂY TỔN THƯƠNG  ĐẾN NGƯỜI KHÁC

"Body shaming” (miệt thị ngoại hình) là một hiện tượng ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội hiện nay và trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người. Có thể thấy, bất kỳ ai trong chúng ta đều có nguy cơ trở thành nạn nhân của “body shaming”. Vậy body shaming ảnh hưởng tiêu cực như thế nào? Hãy cùng SHEGAN tìm hiểu nhé!

 

1. Body shaming là gì?

 

Hành vi “body-shaming” thường được hiểu là việc một cá nhân sử dụng ngôn ngữ, hành vi để chê bai hoặc bình luận tiêu cực về ngoại hình của người khác. Điều này khiến cho người nghe cảm thấy khó chịu, thậm chí cảm thấy bị xúc phạm và tổn thương tâm lý. Theo khảo sát của tờ Independent, gần một nửa số người lớn từng bị miệt thị ngoại hình. Nghiên cứu tại Mỹ cũng cho thấy, 94% thiếu niên nữ và 64% thiếu niên nam là nạn nhân của nạn miệt thị về ngoại hình.

 

 

 

 

Ngoài ra, theo Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ (American Psychological Association , body-shame còn được hiểu là cảm xúc tiêu cực từ việc so sánh bản thân với một tiêu chuẩn văn hóa. 

 

2. Tác động tiêu cực của Body shaming

 

a. Ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần

 

Đây là ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng của body shaming. Những người bị body shaming bị ám ảnh bởi lời nói của những kẻ chỉ trích, họ trở nên thiếu tự tin, rụt rè với xã hội. Thậm chí, những nạn nhân bị body shaming còn tìm đến cái chết để giải thoát. Jessica Laney (người Mỹ) từng là nạn nhân của body shaming và cô đã tự kết liễu cuộc sống ở tuổi 16 vào năm 2012 chỉ vì em không chịu nổi những lời miệt thị cay nghiệt từ những người xung quanh về ngoại hình của mình như: “ Cô béo thật đấy”, “Sao cô không đi chết đi ?”, “Chả có ai quan tâm đến một người béo như cô đâu”. 

 

b. Gây ra rối loạn ăn uống và làm đẹp phản khoa học

 

Theo Tiến sĩ Tâm lý Renee Engeln, người bị mặc cảm ngoại hình dễ áp dụng các phương pháp kiểm soát cân nặng không lành mạnh. Từ việc cảm thấy tự ti một chút thì sau đó họ có thể dần chuyển sang nhịn ăn hoặc dùng đến các loại thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc gây hại đến  sức khỏe.  Chế độ ăn kiêng kham khổ có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe, nhất là với thanh thiếu niên – độ tuổi trong quá trình phát triển và thay đổi cơ thể. Đối tượng này dễ rơi vào rối loạn ăn uống như biếng ăn hoặc háu ăn quá mức. 

 

Hơn thế nữa, nạn nhân còn tìm đến các loại mỹ phẩm độc hại và phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ tại những cơ sở không uy tín khi quá ám ảnh với những lời chê bai ngoại hình từ người khác. Điều này, gây tổn hại không nhỏ đến sức khỏe và cả tính mạng.

 

 

 

 

3. Body shaming - Đừng để chúng nhấn chìm bản thân

 

Bỏ ngoài tai những nhận xét của người khác về bản thân mình là điều chúng ta nên làm. Vì mỗi người sinh ra có những đặc điểm khác nhau. Có thể bạn không có một thân hình chuẩn như các cô người mẫu, nhưng bạn sẽ có những điểm đặc biệt riêng của bản thân. Thế nên, ngưng so sánh mình với người khác. 

 

Thay vì so sánh, hãy tự “làm đẹp” bản thân bằng các kĩ năng bằng kiến thức, sự thông minh, một cơ thể khỏe mạnh,... Điều này không có nghĩa vẻ đẹp bên ngoài không quan trọng. Bạn cũng phải quan tâm đến ngoại hình của mình, đừng bỏ bê nó: ăn những món ăn lành mạnh, tập thể dục đều đặn, dưỡng da hàng ngày, tô một chút son môi hay mặc một bộ quần áo tươm tất khi ra đường. 

 

 

 

Body Shaming ngày càng phổ biến và gây nguy hiểm đến sức khỏe lẫn tâm lý. Bất kì ai cũng có thể trở thành nạn nhân của Body Shaming. Vì vậy, mỗi chúng ta cần suy nghĩ kỹ trước khi đánh giá về ngoại hình người khác. 

 

Vì những ảnh hưởng tiêu cực mà body shaming gây ra, SHEGAN luôn nỗ lực tạo ra các sản phẩm hướng đến việc chữa lành tinh thần. Bởi  sức khỏe tinh thần giữ vị trí quan trọng trong tâm thức của mỗi con người.

Đang xem: BODY SHAMING - KHI LỜI NÓI GÂY TỔN THƯƠNG ĐẾN NGƯỜI KHÁC

Bài trước ThemeSyntaxError

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng